Chương 4: Đuổi theo ước mơ

Sau khi Gates và Allen ha vi Roberts s cung cp mt phn mm cho máy tính Altair, Gates lao ngay ti c máy mainframe ti Aiken Computer Center ca Trường Harvard, trung tâm này ch dùng cho các d án nghiên cu ca sinh viên ch không phi cho các d án thương mi.

Ri b trường đi hc danh tiếng

Vì c hai không có mt máy tính Altair 8080 đ chy th nghim nên Gates và Allen phi c gng thu thp các chc năng ca nó trên t tp chí gii thiu ri gi lp li các chc năng này trên máy tính ln ca Harvard.

Gates k: “Chúng tôi ch da vào nhng điu mô t trong tp chí này, vì vy nếu hiu sai hoc tài liu viết sai thì công sc ca chúng tôi coi như trôi sông trôi bin”.

Hai chàng trai làm vic mit mài t tháng hai đến tháng 3-1975 ti căn phòng ký túc xá ca Gates đ viết các mã lnh. Sau đó, Allen bay ngay ti Albuquerque bang New Mexico (nơi đt tr s ca Công ty MITS) đ biu din chương trình thô này cho Roberts xem.

Chương trình đã làm vic tt. Khi Allen tr v Harvard trong chiến thng, hai người bn đã ăn mng bng cách ra ngoài ăn kem và xôđa. Chàng trai Gates, lúc đó 19 tui, đt mua mt phim ca n din viên nhí Shirley Temple.

Gates và Allen đã bán ngôn ng BASIC cho MITS vi giá 3.000 USD cng thêm tin bn quyn.

Allen k li rng khi quay li New Mexico đ phát trin tiếp chương trình – biến nó thành chun công nghip trong sáu năm sau đó, anh thm chí đã phi vay tin ca Roberts đ thuê khách sn ven đường bi toàn b tin anh có đã phi chi cho vé máy bay. Điu này đã gây n tượng mnh vi Roberts và ít lâu sau chàng trai Allen được tr mc lương tương đương vi giám đc phn mm ca MITS.

Tháng 6/1975, Gates xin phép tm ngh hc Harvard đ đến làm vic cùng Allen. Mc dù Gates tr li trường vào mùa thu sau đó, nhưng trái tim và khi óc ca anh đã đ li Albuquerque. Anh xin mt giy phép ngh hc th hai và không bao gi quay tr li trường na.

“Cha m tôi vô cùng bt ng khi thy con trai mình bt cht báo tin s ri b ngôi trường danh tiếng đ theo đui mt ngành kinh doanh mà phn ln mi người chưa tng nghe thy bao gi có tên là “máy vi tính”. Nhưng cha m tôi là nhng người luôn hiu và h tr tôi”.

Microsoft và ông ch tr
Dù r
ng vic hc Harvard tri qua không được suôn s, nhưng Gates cho biết: “Tôi rt lo ngi khi nghe mi người nói rng mt s bn tr không mun hc đi hc ch bi vì h thy tôi cũng không tt nghip đi hc…

Có điu như vy, mc dù tôi không theo hc đến nơi đến chn đó nhưng vic hc ca tôi cũng tương đi khá. Ngoài ra, thế gii ngày càng tr nên cnh tranh gay gt hơn, mi năm mt chuyên môn hóa và phc tp hơn, vì vy tt nghip đi hc ca ngày hôm nay ch tương đương tt nghip trung hc ti thi đim trước”.

Gates nói thêm: “Tôi yêu nhng năm hc ca tôi ti trường đi hc. Và v nhiu phương din, tôi tiếc là đã b d vic hc hành. S dĩ tôi làm vy ch vì trong đu tôi nung nu mt ý tưởng – lp ra mt công ty phn mm vi tính đu tiên – và điu đó thì không đi được”.

Trước khi ri khi Albuquerque, Gates và Allen bt đu suy nghĩ đến vic đt tên cho công ty ca h, đã có mt vài tên được đem ra cân nhc như Outcorporated Inc., Unlimited Ltd., Allen & Gates. Tên Micro-soft có v là chn la có th hiu được.

Khi c hai đã vng vàng New Mexico, Gates và Allen tuyn m các thành viên cũ ca nhóm lp trình Lakeside (và mt s bn bè khác), tên Micro-soft xut hin trong tiến trình đó. Khong thi gian h chuyn đa đim đến Seattle, du ni đã b b đi đ tr thành Microsoft.

Mc dù t l hp tác gia Gates-Allen được tha thun ban đu là 50/50, sau đó Gates đã đ ngh t l chia phn mi là 60/40 nghiêng v phía anh. Gates cho rng như vy là công bng vì ngoài công vic t các hp đng ph, Allen còn được hưởng tin lương t MITS. Như mt nhân viên ca Microsoft, Gates làm vic ch trông vào tin bn quyn.

Trong nhng năm mi thành lp, cách qun lý ca Microsoft không được cht ch. C Gates và Allen cùng làm tt c mi vic, mi vic mt ít. Tuy nhiên, nhìn chung thì Allen tp trung vào công ngh mi và sn phm, trong khi Gates thường dành s quan tâm cho công vic làm ăn mi, các cuc đàm phán và các hp đng kinh tế.

Trong vòng 18 tháng, h đã kiếm được cho công ty mi ca mình hàng trăm nghìn USD qua vic viết chương trình cho Công ty Apple Computer Inc. và Commodore.

Mt trong nhng điu làm Gates bc mình khi tr thành mt ông ch tr là anh không th thuê ôtô vì chưa đ 21 tui. Khi có vic phi đến liên h vi Applied Digital Data Systems, công ty sn xut các thiết b đu cui Hauppauge, New York, Gates đã phi nh khách hàng cho người đưa xe đến sân bay đ đón anh.

Allen, Gates và nhng người bn trong nhóm lp trình cũ được thành lp li vn tiếp tc sng và làm vic khác vi l thói bình thường, khác vi nhng mô hình công ty khác. Đu tiên, h sng ti khách sn ven đường Tumbleweed Motel bi bm, ri đ gim chi phí, h đã thuê mt căn h chung vi nhau.

Phn ln thi gian h dành cho vic lp trình, ăn bánh pizza, đi xem phim hoc phóng xe vun vút trên sa mc vào lúc na đêm trên chiếc xe Porsche ca Gates. “Vâng, cuc sng ca chúng tôi là làm vic và có th là đi xem phim, ri li v tiếp tc làm vic. Đôi khi khách hàng cũng đến tn nơi làm vic, và có lúc do quá mt mi chúng tôi thường ng ngay trước mt h“.

Khong mt tun sau khi Miriam Lubow được thuê vào làm qun lý văn phòng, cô thy mt cu bé t đng đi vào phòng ca Gates mà Gates lúc y đang đi công tác xa. Đã được dn trước rng không ai có quyn bước vào căn phòng đó nếu không được phép, cô vi vàng chy đi báo cho đng nghip là Steve Wood biết. Và cô ta đã tht s kinh ngc khi biết rng cu bé đó chính là ông ch ca mình.

Có l đ cnh báo mt cách tế nh cho các khách hàng v ông ch tr ca mình, Công ty Microsoft khi đăng qung cáo trên các tp chí đin t thường dùng hình v mt nhân vt tr, Micro Kid, tuy nh bé nhưng rt quyn năng.

Đến năm 1980, khi Microsoft ln đu tiên được IBM – ông vua ca ngành công nghip máy tính – đến tiếp xúc thì Gates mi 25 tui và nhân viên ca Microsoft ch có 32 người.

Gates trông còn quá tr đ có th được ưng thun, “Nhưng đây là mt chàng trai khôn ngoan hơn tui đi ca anh ta – mt thiên tài trong lĩnh vc lp trình, mt tài năng bm sinh trong kinh doanh, điu đó được th hin khi anh điu khin được mi quan h ca Microsoft vi IBM sao cho có li nht cho công ty”- mt y viên ban qun tr IBM nói.

Khi IBM gi đin ti đ hn gp Gates, h yêu cu cuc hn phi xy ra ngay ngày hôm sau. Gates đã nhanh chóng di li cuc hn vi Fred Kassar, ch tch Công ty trò chơi đin t Atari. Quyết đnh này, cng vi vài quyết đnh khác sau đó, đã biến Gates thành t phú khi mi 31 tui.

Gửi phản hồi

