Chương 2: Những bước đi đầu tiên

Gia đình Gates đi l nhà th thuc giáo đoàn University Congregational Church ca mc sư Dale Turner. Hng năm, mc sư Turner đu có li ha s đãi mt ba ăn ti ti nhà hàng Space Needle, cao gn 200m, Seattle, cho nhng em đang hc lp giáo lý ca nhà th có th thuc lòng đon Bài ging trên núi (Sermon on the mount)…

Người ưa s thách thc

31 đa tr khác tuy đc được các chương 5, 6 và 7 ca sách Matthew nhưng vn còn vp váp, khi đến lượt Gates, cha Turner tht s kinh ngc khi cu bé đc thuc làu làu và càng kinh ngc hơn khi biết cu đã hc các đon này khi đang trên đường đi ra bãi bin cùng gia đình.

Mc sư nói: “Ch cn ti nhà cu bé ngày hôm y là tôi biết ngay rng cu bé này có điu gì đó rt đc bit. Tôi không th tưởng tượng ni là vì sao mt đa bé 11 tui li có mt trí tu như vy. Qua các câu hi kim tra li, tôi phát hin cu bé không ch thuc lòng mà còn hiu rt sâu sc đon kinh thánh đó”.

Nhưng mc sư Turner cũng phi tha nhn rng có l Gates hc thuc đon kinh thánh này không phi vì đc tin mà chưa thích s thách thc. Sau này Gates cũng nói:

“Khi bước vào tui trưởng thành, cha m tôi thường khuyến khích các con đc sách tht nhiu và c vũ tính đc lp suy nghĩ ca chúng tôi. Hai người thường kéo chúng tôi vào mi cuc tho lun trong bt c đ tài nào, t ni dung ca mt quyn sách nào đó cho đến các vn đ v chính tr.

Vào mùa hè, gia đình chúng tôi cùng mt s gia đình khác thường đến ngh Hood Canal. đy chúng tôi thường hay chơi các trò chơi có tính cnh tranh cao như chy tiếp sc, ném trng, cướp c. Đó là nhng thi gian luôn b ích và mang đến cho chúng tôi cm giác rng chúng tôi có th đua tranh và thành công”.

Câu lc b Các bà m ca Trường Lakeside

Các bc cha m nào còn nghi ng vic h có th tác đng mnh m đến cách giáo dc con em mình thì nên nh đến hiu qu tuyt vi t vic làm ca Câu lc b Các bà m Trường Lakeside. Vào năm 1967, CLB này s dng s tin thu được t vic bán đ cũ đ lp đt mt máy trm đu cui thô sơ đ con em mình có dp tiếp xúc vi nhng công ngh mi l.

(Nói rõ ra thì đó là chiếc máy nhp liu ASR-33 Teletype, được ni vi máy tính ch General Electric Mark II đt nơi khác. Đ con em mình có th làm vic trên chiếc máy trm này, các bà m phi tr phí thuê bao mi gi đ được phép truy cp vào máy ch).

Cha ca Gates nói rng cu con trai hc lp 7 ca ông nhanh chóng b chiếc máy mê mn và không ri khi nó. Chng my chc Gates và các bn ca cu đã b bê lp hc đ c ngày quanh qun ti trung tâm máy tính; đến năm lp 8, Gates đã có th kiếm tin được t công vic lp trình.

Gn mt chc hc sinh ca Trường Lakeside đã tr thành nhng người đi tiên phong trong lĩnh vc phn mm vi tính, Bill Gates và Paul Allen – đng sáng lp viên ca Microsoft – là nhng người ni bt nht trong s hc sinh này.
Gates dùng th
i gian ngh hè năm 1972 đ tr thành cu bé chy văn thư cho quc hi.

Vn đã có đôi chút kinh nghim trong kinh doanh, Gates tiếp tc th hin xu hướng này khi kết hp vi mt người bn – Thomas Eagleton – b tin ra mua 5.000 huy hiu vn đng tranh c tng thng ca George S. McGovern, vi giá 5 xu/cái, sau khi ngh sĩ này b loi khi danh sách đ c ng viên tng thng ca Đng Dân ch.

Nhng chiếc huy hiu này sau đó đã nhanh chóng được nhiu người sưu tm săn lùng.

Gates và bn ca anh đã bán nhng huy hiu ca mình vi giá cao gp nhiu ln, đôi khi lên ti hơn 25 USD/cái.

“Gi đây khi nhìn li và suy nghĩ, tôi đã thc mc – quái l, làm sao mà mình li đâm ra nghin cái máy đó như vy nh? Tht khó hiu. Thi đó người ta không dùng mt đường đin thoi riêng cho chiếc máy nên chúng tôi phi dùng chung đường đin thoi ca văn phòng kinh doanh. Vì vy chúng tôi phi luôn c tranh giành đ được ngi vào chiếc máy này và thường li cho đến tn tri ti.

Trong khi đó, nhng người bo v luôn tìm cách tng c chúng tôi ra ngoài. Cái máy trm đâu phi là mt máy tính, vì vy chúng tôi phi quay s đin thoi kết ni vi mt máy tính xa. Mt máy tính đúng nghĩa thi đó rt đt, đến mc người ta ch có th thuê gi s dng thôi. Chiếc máy tính GE mà chúng tôi thường kết ni ti có giá 4 triu USD”.

Gates không mun hc nhng môn mình không thích nhưng ngược li, vi nhng môn đã thích ri thì anh có kh năng t hc rt nhanh. Năm 13 tui, Gates t hc lp trình vi tính. “Tt nhiên, theo suy nghĩ chung thì thy giáo s say sưa tìm hiu nhng gì liên quan đến máy tính ri sau đó s dy li cho hc sinh. Nhưng điu đó đã không xy ra. S vic li din biến theo hướng ngược li. Có mt nhóm hc sinh có th nói là đã t ý làm thay công vic ca các người thy”- Gates k.

Ri Gates b loi khi CLB Nhng lp trình viên Lakeside ch vì nh hơn hai tui so vi Paul Allen và nhng thành viên khác trong nhóm. H cho rng Gates chưa đ chín chn. Nhưng khi thy CLB không th làm được vic gì nếu thiếu cu nên c nhóm đã mi Gates nhp bn li. Gates ra điu kin. Và cu tr thành người đng mũi chu sào trong các d án sau này.

Khi nhóm lp trình viên ca phòng máy tính xài hết khon tin ln đ tr cho thi gian h ngi s dng máy tính ti CLB Các bà m thì thiết b này phi “lên đường” thôi. Tuy nhiên mt bà m đã kp to ra cho nhóm mt cơ hi tht khó tin.

Trong nhng năm cui thp niên 1960, Gates và các thành viên ca nhóm lp trình viên Lakeside s dng bt kỳ phương tin nào: xe đp, xe buýt hoc đi nh xe, đ mi bui chiu đi ti văn phòng Công ty Computer Center Corporation (C-Cubed), ti đó, thay phiên nhau, dùng thi gian rnh ca chiếc máy tính Digital Equipment Corporation đi mi, h truy tìm li lp trình.

C 6g chiu mi ngày, khi các nhân viên ca C-Cubed xếp hàng ra v cũng là lúc ba cu hc sinh trung hc bt đu đến. “Chúng tôi thường xuyên li làm vic cho đến hết đêm ch bi chúng tôi quá thích được làm vic vi các phn mm. Đó là thi gian vui thú ca chúng tôi”- Allen nh li.

Gates và nhng người bn ca mình sau đó đã biên son mt tp sách hướng dn dày 300 trang có tên là The Problem Report Book và nó được các chuyên gia lp trình ca C-Cubed s dng.

Các cu bé đã nm ly cơ hi đ lén lút hc ngôn ng máy tính. “Paul công kênh tôi lên đ lc li trong các thùng đng rác và tôi đã nht nhnh nhng t giy ghi chép lm lem đy vết cà phê ca các lp trình viên đ hc v h điu hành”- Gates k.

S thèm mun đi đến tn cùng gii hn ca Gates cui cùng đã khiến cu b rc ri to khi cu đt nhp mt chương trình được bo v. Mt khu ca người s dng là giy thông hành trình ra cho máy tính cho biết khu vc nào thì người s dng được phép vào và khu vc nào thì không.

Ch vì vui thích, Gates đã vòng vèo tránh được khóa bo mt này và thâm nhp được h thng tài chính kế toán và nhiu thông tin bí mt khác ca công ty. Vic làm mo him ca cu đã làm tê lit h điu hành và sau đó b phát hin. Cha m cu đã bt cu phi ri xa máy tính và ln này Gates đã nghe li.

“Trong khong thi gian na cui lp 9 và trn năm hc lp 10, tôi th là không đng đến máy tính na. Tôi c gng tr thành mt cu bé bình thường và ngoan nht có th được”.

Gửi phản hồi

